Chính sách ảnh hưởng trực tiếp tới bất động sản

1. Chính sách bỏ khung giá đất và xác định giá theo thị trường

Chính sách ở thị trường bất động sản tại Việt Nam còn tồn tại khá nhiều bất cập và chưa có hướng giải quyết nhất định như:

  • Mức giá của đất được định giá thấp hơn so với giá đất trên thị trường tại một khu vực.
  • Tình trạng chênh lệch giá đất giữa các khu vực liền kề còn tồn tại, có diễn biến phức tạp và chưa được xử lý triệt để.

Vì vậy, Ban Chấp hành Trung ương đã nhanh chóng, gấp rút làm việc để hoàn thiện một số cơ chế cơ bản như:

  • Bỏ khung giá của đất đai
  • Xây dựng cơ chế rõ ràng
  • Các phương pháp xác định giá đất đai theo nguyên tắc trên thị trường.

Những quy định rõ ràng và chặt chẽ đã góp phần gia tăng hiệu quả quản lý trong sử dụng đất đai. Từ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế và đưa Việt Nam trở thành nước phát triển hàng đầu trong khu vực.

Ngoài ra, Trung ương còn hoàn thiện, đưa đến một khung tiêu chí, quy trình kiểm tra và giám sát đến các địa phương trong quá trình xây dựng bảng giá đất. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh sẽ là cơ quan quyết định và giám sát việc thực hiện giá đất đai trên thị trường tại địa phương.

2. Chính sách quy định cụ thể bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất 

Kinh nghiệm mua nhà tái định cư – chia sẻ từ chuyên gia BĐS

Hỗ trợ tái định cư cho nhân dân là việc làm hàng đầu được đặt ra

Theo Nghị quyết 18-NQ/TW, việc bồi thường và hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất đã được quy định rõ ràng và chặt chẽ. 

  • Thu hồi đất cần dựa trên những quy định của pháp luật, chỉ thu hồi đất khi có những phương án, hỗ trợ hay chỗ tái định cư phù hợp.
  • Cần hoàn thiện và bàn giao chỗ tái định cư cho người dân trước khi thu hồi đất. Từ đó, có thể đảm bảo cuộc sống của dân được ổn định.
  • Hoạt động cần dựa trên thẩm quyền, mục đích, điều kiện, phạm vi và tiêu chí cụ thể trong việc thu hồi đất để phát triển kinh tế – xã hội.

3. Chính sách mở rộng đối tượng cùng hạn mức chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp

Cơ chế, chính sách trong quá trình quản lý và sử dụng đất nông nghiệp dần được mở rộng ra nhiều đối tượng. Hạn mức chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp cũng được nới lỏng ra nhiều tiêu chí khác nhau như: đặc điểm, điều kiện, việc làm…

Đây có thể là tin vui với tất cả bà con nông dân, đặc biệt là hộ gia đình đang sử dụng đất. Điều này đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho người dân. Bà con dễ dàng chuyển đổi mục đích khai thác đất nông nghiệp sang việc sử dụng đất để trồng trọt và chăn nuôi.

Từ đó nâng cao hiệu quả và công suất trong quá trình trồng trọt, hạn chế tình trạng suy giảm và thoái hóa của đất.

Ngoài ra, Nghị quyết 18 cũng đưa ra những quy định rõ ràng và chặt chẽ liên quan đến việc ngân hàng cho người dân thuê đất nông nghiệp. Nhiều chính sách ưu tiên cho đồng bào được xây dựng, từ đó giảm thiểu tình trạng chuyển nhượng sau khi bàn giao đất.

4. Chính sách đánh thuế cao hơn đối với người sở hữu nhiều đất, nhà ở

Bỏ ruộng hoang bao lâu thì bị thu hồi đất theo quy định năm 2019

Bỏ hoang đất là việc làm lãng phí và cần được giải quyết triệt để hiện nay

Đánh thuế cao hơn đối với người sở hữu nhiều đất, nhà ở đang là nội dung được chú ý và nhận được nhiều quan tâm tại Nghị quyết 18 khi được ban hành của Ban Chấp hành Trung ương.

Chính sách tài chính được quy định chặt chẽ và được áp dụng với một số đối tượng tiêu biểu như:

  • Diện tích đất lớn
  • Sở hữu nhiều nhà ở
  • Là người đầu cơ đất
  • Chậm trong quá trình sử dụng đất
  • Bỏ phí đất trong thời gian dài

Ngoài ra, còn có một số chính sách ưu đãi cũng được bàn họp và được phổ biến rộng rãi đến toàn thể ban ngành, địa phương như:

  • Thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, địa bàn ưu đãi đầu tư
  • Đối tượng là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình có công với cách mạng
  • An ninh lương thực của quốc gia, bảo vệ các loại rừng tự nhiên, đặc biệt là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng…

5.  Chủ đầu tư dự án BĐS phải công khai giấy tờ pháp lý dự án

Theo Điều 18 Nghị định 44/2022/NĐ-CP, chủ đầu tư của tất cả các dự án bất động sản phải cung cấp đầy đủ thông tin và dữ liệu về dự án theo mẫu để người dân nắm chắc và hiểu rõ, bao gồm:

– Cung cấp đầy đủ thông tin, dữ liệu liên quan đến dự án bất động sản và sản phẩm bất động sản đang tiến hành xây dựng như báo cáo theo Biểu mẫu số 10.

– Trong trường hợp chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần của dự án:

+ Cung cấp thông tin và dữ liệu theo như Biểu mẫu số 11.

+Cập nhập, điều chỉnh, sửa đổi kịp thời tất cả thông tin và dữ liệu về dự án.

– Kê khai tình hình giao dịch của dự án bất động trong kỳ báo cáo theo Biểu mẫu số 12.

Tâm Việt Value luôn mang đến cho bạn những thông tin liên quan đến đất đai mới nhất trong ngày. Vì vậy, hãy thường xuyên ghé thăm trang https://tamvietvalue.vn/ để có thể cập nhập những thông tin tốt nhất nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button